บทความน่ารู้

เทคนิคจำศัพท์ - ตอนที่ 4 : Locative prefixes

Locative prefixes หรือส่วนเติมข้างหน้าคำศัพท์แล้วให้ความหมายเกี่ยวกับสถานที่  หากใครยังไม่เข้าใจ หรือลืมไปแล้วว่า prefixes คืออะไร เรามาทวนกันอีกครั้งครับ

สำหรับเทคนิคจำศัพท์ รู้เพียงหนึ่งคำ จำได้มากถึงร้อย เราก็ยังคงอยู่ในเรื่องของรากศัพท์กันเหมือนเดิม  โดยในตอนนี้เราก็มาถึงเรื่องของ Locative prefixes หรือส่วนเติมข้างหน้าคำศัพท์แล้วให้ความหมายเกี่ยวกับสถานที่  หากใครยังไม่เข้าใจ หรือลืมไปแล้วว่า prefixes คืออะไร เรามาทวนกันอีกครั้งครับ "ส่วนที่เติมข้างหน้าคำเรียกว่า Prefix ส่วนที่เติมข้างหลังคำเรียกว่า suffix ถ้าหากเราสามารถแยกสองอย่างนี้ได้การจำศัพท์ของเราก็จะง่ายขึ้นมากๆ แทบจะไม่ต้องท่องจำเลยทีเดียว" ทวนกันไปเป็นรอบที่ 4 คิดว่าน่าจะพอจำกันได้แล้ว งั้นอย่าเสียเวลากันอยู่เลย มาดูกันดีกว่าว่า Locative prefixes   นั้นมีอะไรบ้าง  

 

Em- , en- , in- , intra- , intro

เติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า "ใน,ข้างใน" มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน enroll มีความหมายว่า ห่อ,ม้วน,ลงทะเบียน มาจาก en (ใน) + roll (ม้วน,กลิ้ง) envelop มีความหมายว่า ปกปิด,ปกคลุม มาจาก en (ใน) + voloper (ห่อหุ้ม) empower มีความหมายว่า มอบอำนาจ มาจาก em (ใน) + power (อำนาจ) income มีความหมายว่า รายได้ มาจาก in (ใน) + come (มา,เพิ่มขึ้น) intramuscular มีความหมายว่า ในกล้ามเนื้อ มาจาก intra (ใน) + muscular (กล้ามเนื้อ)

Epi-, super-

เติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า "บน,เหนือ" มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน epidermis มีความหมายว่า ผิวหนังชั้นนอก, หนังกำพร้า มาจาก epi (บน) + derma (ผิว) superman มีความหมายว่า ยอดมนุษย์ มาจาก super (เหนือ) + man (มนุษย์)  

 

 

e-, ex-

เติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า "ออก,นอก" ( e- เปลี่ยนรูปมาจาก ex-) มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน emigrate มีความหมายว่า อพยพ,ย้ายถิ่นที่อยู่ มาจาก ex (ออก) + migrate (ย้าย) exchange มีความหมายว่า เปลี่ยน,แลกเปลี่ยน มาจาก ex (ออก) + change (เปลี่ยน)   นอกจากนั้นยังมี Prefixes อื่นๆ ได้แก่ inter- แปลว่า ระหว่าง เช่น interstate (ระหว่างรัฐ), international (ระหว่างประเทศ) para- แปลว่า ข้างเคียง เช่น parallel (ขนาน,เสมอ) dia- แปลว่า ผ่าน เช่น diarrhea (ท้องเสีย) peri- แปลว่า รอบ,ล่อม,ใกล้ เช่น pericardium (เยื้อหุ้มหัวใจ)


อ่านต่อเพิ่มเติม


 หมวดหมู่ ภาษาอังกฤษ
 แท็ก prefix

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "เทคนิคจำศัพท์ - ตอนที่ 4 : Locative prefixes"