บทความน่ารู้

อักษรย่อโรงเรียน

เดิมคำว่าโรงเรียนใช้อักษรย่อว่า ร.ร. แต่หลังจากนั้นราชบัณฑิตยสภาได้เปลี่ยนให้มาใช้ รร. เหมือนกับคำว่าโรงแรม ดังนั้น ทั้งโรงเรียนและโรงแรมใช้อักษรย่อว่า รร. เหมือนกัน

เดิมคำว่าโรงเรียนใช้อักษรย่อว่า ร.ร. แต่หลังจากนั้นราชบัณฑิตยสภาได้เปลี่ยนให้มาใช้ รร. เหมือนกับคำว่าโรงแรม ดังนั้น ทั้งโรงเรียนและโรงแรมใช้อักษรย่อว่า รร. เหมือนกัน

 

รร. ย่อมาจาก โรงเรียน / โรงแรม

 

 

คำว่า โรงเรียน ใช้อักษรย่อ ว่า ร.ร. หรือ รร. ครับ?

รร. ย่อมาจาก โรงเเรม
ร.ร. ย่อมาจาก โรงเรียน

เเต่ปัจจุบันทางบัณฑิตยสภา พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานกำหนดให้ รร. เป็นอักษรย่อของ โรงเรียนเเละโรงเเรมครับ

 

 

ราชบัณฑิตเปลี่ยนคำย่อ "โรงเรียน" ใช้ "รร." เหมือน "โรงแรม"

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2552  นายวัฒนะ บุญจับ นักวิชาการสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ราชบัณฑิตยสถานมีแนวคิดจะทำพจนานุกรมคำย่อออกเผยแพร่โดยผ่านเว็บไซต์ของราชบัณฑิต โดยหลักเกณฑ์ในข้อที่ 3 ว่าด้วยคำประสม หากต้องใช้อักษรย่อให้ใช้พยัญชนะต้นของแต่ละคำ เช่น โรงเรียน ย่อว่า รร. ซึ่งความหมายที่คุ้นเคยกันนั้น คือ ร.ร. ส่วน รร.หมายถึง โรงแรม และเมื่อมีผู้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังราชบัณฑิต ทราบว่ามีการกำหนดให้ทั้งคำว่า โรงเรียน และโรงแรม ย่อเป็น รร.ทั้งสองคำ อย่างไรก็ตาม สำหรับการแยกแยะความหมายของทั้ง 2 คำให้สังเกตคำบริบทแวดล้อม

“ถ้าอยากรู้ว่า รร.ไหนเป็นโรงเรียนหรือโรงแรม ให้ดูความรอบข้างที่เขาเรียกกันว่าบริบทเอาเอง ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าหากมีข่าวพาดหัวว่า “นร.ใช้ รร. เป็น รร.” แล้วจะให้แปลว่าอะไรดีเหมือนกัน” นายวัฒนะกล่าว และว่าเป็นที่น่าสังเกตในเกณฑ์ข้อ 9 ซึ่งกำหนดว่า ตัวย่อต้องมีจุดกำกับเสมอ ตัวย่อตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไปให้จุดที่ตัวสุดท้ายเพียงจุดเดียว ยกเว้นคำที่ใช้กันมาก่อนแล้ว เช่น ตำบล ย่อ ต. รองศาสตราจารย์ ย่อ รศ. และพุทธศักราช ย่อ พ.ศ. ยิ่งทำให้เกิดความสับสนว่าใช้หลักเกณฑ์ใดมากำหนดขอบเขตของการยกเว้น

 “คำว่า พุทธศักราช ซึ่งเพิ่งกำหนดใช้อย่างเป็นทางการในรัชกาลที่ 6 หลังการให้กำเนิดโรงเรียนในรัชกาลที่ 5 เสียอีก แต่ราชบัณฑิตกลับประกาศให้เปลี่ยนคำย่อของโรงเรียนจาก ร.ร. เป็น รร. แต่พอเป็นพุทธศักราช กลับคงใช้ พ.ศ.ตามเดิม โดยบอกว่ายกเว้นให้เพราะเป็นตัวที่ใช้กันมาก่อนแล้ว น่าสงสารคนไทยที่ต้องถูกบังคับให้เชื่อราชบัณฑิตยุคนี้เสียจริงๆ”

นักวิชาการสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กล่าวอีกว่า การตั้งกติกาเกี่ยวกับคำย่อของราชบัณฑิตหากพิจารณาให้รอบคอบแล้วจะเห็นว่ายังลักลั่น ไม่มีมาตรฐาน อีกทั้งยังไม่สร้างประโยชน์อันใดให้กับคนในสังคมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ตนขอตำหนิหน่วยงานนี้ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี และสถาบันภาษาไทยของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งต้องรับผิดชอบโดยเกี่ยวกับการสร้างหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาไทยของเยาวชนไทยทั้งประเทศ

ด้านนางกาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิตและนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การกำหนดจุดในการเขียนคำย่อรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะคำว่า “โรงเรียน” จากเดิมย่อว่า ร.ร.เปลี่ยนเป็น รร. ซึ่งไปซ้ำกับ รร. ที่ย่อมาจากคำว่า “โรงแรม” นั้น ไม่น่าจะสร้างความสับสนในการใช้ภาษา เนื่องจากสามารถใช้บริบทแวดล้อมในการสื่อความหมายได้ เพราะเราจะรู้ว่าเมื่อไหร่จะใช้คำกล่าวนั้น รวมทั้งจะมีคำบริบทแวดล้อมเป็นตัวช่วยบอกว่าคำดังกล่าว

ขณะที่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2536 และกวีซีไรต์ ให้ความเห็นว่า ปัญหาของคำที่มีตัวย่อซ้ำกันในลักษณะเดียวกับคำว่า โรงเรียน (รร.) กับ โรงแรม (รร.) นั้น คงจะมีไม่มาก ซึ่งหากจะใช้บริบทช่วยบอกความหมายจะต้องทำได้จริง โดยส่วนตัวเห็นว่าควรมีทางแก้ปัญหาวิธีอื่นเพื่อให้ตัวย่อของคำ 2 คำนี้มีความแตกต่างกัน

“วิธีแก้ปัญหาอาจทำได้หลายอย่าง คือ เอาชื่อโรงแรมไว้ก่อนตัวย่อ รร. และกรณีเป็นชื่อโรงเรียนให้เอาตัวย่อไว้ด้านหน้าตามเดิม หรืออาจยกคำว่า โรงเรียน ให้เป็นกรณีพิเศษในกลุ่มคำที่ใช้กันเป็นที่นิยมแล้ว เช่นเดียวกับ ตัวย่อ พ.ศ. ที่มาจากพุทธศักราชก็ได้ เห็นด้วยกับการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ ในการใช้ภาษาไทยเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน แต่จะต้องมีการเผยแพร่อย่างเพียงพอเพื่อให้เกิดการรับรู้และสามารถนำไปใช้อย่างถูกต้องด้วย” นายเนาวรัตน์กล่าว

 

รายชื่ออักษรย่อของโรงเรียนในประเทศไทย

ทางทีมงาน wordy guru ได้รวบรวมรายชื่อโรงเรียนและอักษรย่อในประเทศไทยไว้ให้แล้ว สามารถดูทั้งหมดได้ หรือทำการค้นหาที่ช่องค้นหาของเว็บไซต์โดยพิมพ์ชื่อเต็มหรืออักษรย่อก็ได้

ดู อักษรย่อ ชื่อโรงเรียน ทั้งหมด

แต่หากไม่เห็นอักษรย่อของโรงเรียนที่รู้จัก สามารถแจ้งให้เราเพิ่มเติมเพื่อรวบรวมไว้เป็นประโยชน์ในอนาคต -> แจ้งเพิ่มอักษรย่อใหม่


อ่านต่อเพิ่มเติม

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "อักษรย่อโรงเรียน"