บทความน่ารู้

กะเพรา: 10 สูตรเมนูกะเพรา รสเด็ด (คัดให้แล้ว)

"กะเพรา" ผักสมุนไพรคู่บ้าน ทำอาหารอร่อย ได้ประโยชน์

เมื่อนึกถึงอาหารที่ทางได้ในทุก ๆ มื้อของคนไทย แน่นอนว่าต้องมี "ผัดกะเพรา" ผุดขึ้นมาในใจของทุกคนเป็นอันดับแรก ๆ อย่างแน่นอน และรู้หรือไม่ว่า "กะเพรา" นอกจากจะนำมาทำอาหารได้แล้ว ยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย วันนี้เราไปทำความรู้จักกับ "กะเพรา" ให้มากขึ้นว่ามีสรรพคุณ และมีประโยชน์มากกว่าที่พวกเราคิดอย่างไรบ้าง

 

"กะเพรา" ผักสมุนไพรคู่บ้าน ทำอาหารอร่อย ได้ประโยชน์

หากอยากรู้ว่าเมนูผัดกะเพราว่ามีต้นกำเนิดมายังไง สามารถดูได้ที่ ต้นกำเนิดความเป็นมาผัดกะเพรา เพื่อปูพื้นได้ก่อนเลย (แล้วจะร้องอ๋อ ว่าทำไมบางที่ใส่เต้าเจี้ยว)

 

10 สูตร เมนูผัดกะเพรา รสชาติเด็ดดวง

 

1. ผัดกะเพราออริจินอล

ก่อนจะไปทำเมนูอื่น เรามาเริ่มต้นที่ผัดกะเพราแบบออริจินอลกันก่อนดีกว่าค่ะ ผัดกะเพราสูตรออริจินอลนั้นจะมีส่วนประกอบแค่ไม่กี่อย่าง รวมทั้งปรุงรสน้อย โดยเพื่อน ๆ สามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้ตามต้องการ อาจจะเป็นเนื้อหมูสับหรือไก่สับก็ได้ จากนั้นเลือกใช้ใบกะเพราแดงที่มีกลิ่นหอมกว่ากะเพราขาว ตำพริกกระเทียมให้พอแหลกแล้วผัดด้วยน้ำมัน ตามด้วยเนื้อสัตว์ รวนจนสุกแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาแท้ ๆ ที่จะช่วยเพิ่มความหอม ปิดท้ายด้วยใบกะเพราและคลุกจนใบกะเพราสลด รสชาติแบบออริจินอลก็จะไม่จัดมากและมีลักษณะแห้ง ๆ ได้รสเค็มจากน้ำปลา รสหวานจากธรรมชาติของเนื้อสัตว์ และโดดเด่นด้วยกลิ่นหอมของใบกะเพราค่ะ

วัตถุดิบผัดกะเพราออริจินอล
เนื้อสัตว์
ใบกะเพราแดง
กระเทียม
พริกสด
น้ำปลา
น้ำมัน

 

วิธีทำผัดกะเพราออริจินอล
ก่อนอื่นเพื่อน ๆ จะต้องเลือกซื้อใบกะเพราแดง นำมาล้างและเด็ดเอาก้านออก จากนั้นตำพริกกระเทียมให้พอแหลก ส่วนเนื้อสัตว์ก็เลือกได้ตามชอบเลยนะคะ ต่อมาตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน น้ำมันร้อนดีแล้วนำพริกกระเทียมลงผัดจนส่งกลิ่นหอม ตามด้วยเนื้อสัตว์ ผัดจนเนื้อสุกดีแล้วก็เหยาะน้ำปลาตามลงไปอีกนิด คลุกเคล้าให้เข้าแล้วใส่ใบกะเพรา คลุกจนใบกะเพราสลดแล้วปิดเตา ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลยค่ะ

 

2. กะเพราหมูสับ

เพิ่มความพิเศษให้กับกะเพราหมูสับธรรมดา ๆ ด้วยการเปลี่ยนพริกสดเป็นพริกแห้ง เมนูนี้เราจะผัดแบบแห้ง ๆ เนื้อสัมผัสร่วนเพราะเราจะคั่วจนได้กลิ่นไหม้ของกระทะ รสชาติเผ็ดร้อนปนเปไปกับความหอมของใบกะเพรา ตักราดบนข้าวสวยร้อน ๆ และโปะด้วยไข่ดาวยางมะตูมมัน ๆ เพื่อลดเผ็ดและเป็นตัวช่วยให้กะเพราไม่ฝืดคอจนเกินไปค่ะ รับรองเลยว่าเมนูนี้หอมไปสามบ้านแปดบ้าน ถูกใจคนชอบทานรสเผ็ดแน่นอน

วัตถุดิบกะเพราหมูสับ
หมูสับ
ไข่เป็ด
ใบกะเพรา
กระเทียม
พริกแห้ง
น้ำตาล
น้ำปลา
น้ำมันพืช

 

วิธีทำกะเพราหมูสับ
ขั้นตอนแรกทำเหมือนเดิมเลยค่ะ ล้างและเด็ดใบกะเพราแยกไว้ จากนั้นหันมาตำพริกและกระเทียมจนแหลกและค่อนข้างละเอียดนิดนึง จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเยอะนิดนึงนะคะ เปิดเตาไฟกลางรอจนน้ำมันร้อนแล้วตอกไข่ลงในกระทะ ระวังอย่าให้ไข่แดงแตกนะ ลดลงเป็นไฟกลางค่อนอ่อนแล้วหาฝามาครอบปิดไว้ ทิ้งไว้จนไข่ขาวด้านบนเริ่มสุกเป็นวุ้น และไข่ไม่เหลวจนเกินไป ตักขึ้นพักไว้ก่อนค่ะ

กระทะใบเดิม เทน้ำมันออกเล็กน้อย เปิดไฟกลางรอจนน้ำมันเดือดอีกครั้งแล้วนำพริกกระเทียมลงไปผัดจนหอม ตามด้วยหมูสับ ผัดจนหมูเริ่มสุกปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลนิดหน่อย จากนั้นคั่วจนหมูแห้งขึ้น ปิดท้ายด้วยใบกะเพรา คลุก ๆ อีกสองสามรอบจนใบกะเพราสลดก็ตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยและไข่ดาวได้เลย

 

3. กะเพราข้อไก่

เปลี่ยนจากเนื้อไก่มาเป็นเอ็นข้อไก่กันบ้าง ความเด็ดของเมนูนี้อยู่ที่ข้อไก่เด้ง ๆ กรุบ ๆ ที่ผสมผสานกับซอสและความหอมของใบกะเพราเขากันได้อย่างลงตัว ปรุงให้มีรสชาติไม่จัดมาก ได้ความเค็ม ๆ หวาน ๆ อร่อยกลมกล่อมจากซอสปรุงรสและซอสหอยนางรม ทานพร้อมกับข้าวสวยนุ่ม ๆ หอม ๆ เขากันสุด ๆ ค่ะ รับรองว่าลองแล้วต้องติดใจแน่นอน

วัตถุดิบกะเพราข้อไก่
เอ็นข้อไก่
ใบกะเพรา
พริกสด
กระเทียม
ซอสหอยนางรม
ซอสปรุงรส
น้ำมันพืช

 

วิธีทำกะเพราข้อไก่
ล้างทำความสะอาดข้อไก่ให้เรียบร้อย ผึ่งให้แห้ง จากนั้นหันมาเด็ดใบกะเพราและตำพริกกระเทียมจนแหลก พักไว้ค่ะ ต่อมาให้ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เปิดเตา หลังจากน้ำมันร้อนดีแล้วนำข้อไก่ลงผัดจนสีใสขึ้นและสุกเลยค่ะ จากนั้นตักขึ้นพักไว้ นำพริกกระเทียมลงผัดต่อจนสุกหอม นำข้อไก่ลงผัดรวมกันอีกครั้ง ปรุงรสด้วยซอสปรุงรสและซอสหอยนางรม ผัดต่อจนส่วนผสมแห้งขึ้นเลยค่ะ เมื่อส่วนผสมแห้งดีแล้วใส่ใบกะเพรา คลุกจนใบสลดแล้วตักขึ้นเสิร์ฟได้เลยจ้า

 

4. กะเพรากุ้ง

เบื่อหมูเบื่อไก่แล้วหันมาทานอาหารทะเลอย่างเมนูจากกุ้งสด ๆ บ้างดีกว่า ถ้าพูดถึงอาหารทะเลแล้วดูเหมือนว่าผัดกะเพรากุ้งจะเป็นเมนูที่ถูกปากใครหลาย ๆ คน สูตรของเราจะแช่กุ้งด้วยโซดาเย็นจัดจนได้เนื้อกุ้งเด้ง กรอบ นำมาผัดกับซอสกะเพราและใบกะเพราหอม ๆ คลุกเคล้าอีกสองสามรอบเมนูผัดกะเพรากุ้งก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ บอกเลยว่าเนื้อกุ้งเด้งหนุบหนับเข้ากับซอสเป็ด ๆ เค็ม ๆ หวาน ๆ อร่อยกลมกล่อมได้เป็นอย่างดี

วัตถุดิบกะเพรากุ้ง
กุ้งสด
ใบกะเพรา
พริกสด
กระเทียม
เกลือ
น้ำตาล
ซอสหอยนางรม
ซีอิ๊วขาว
โซดา
น้ำมันพืช

 

วิธีทำกะเพรากุ้ง
ล้างทำความสะอาดกุ้ง จากนั้นปอกเปลือก, ผ่าหลัง และดึงเส้นดำออกให้เรียบร้อย ขยำเกลือและแช่น้ำโซดาเย็นจัด ตามด้วยโปะน้ำแข็งทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ระหว่างรอก็หันมาเด็ดใบกะเพราและตำพริกกระเทียมให้เข้ากัน ครบเวลาแล้วเทโซดาออกแล้วล้างน้ำเปล่าอีกหนึ่งครั้ง พักไว้ก่อน ต่อมาให้ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืช เปปิดไฟกลาง น้ำมันร้อนแล้วนำพริกกระเทียมลงผัดจนหอม ตามด้วยเนื้อกุ้ง คลกเคล้าจนกุ้งเริ่มเปลี่ยนสีแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาล, ซอสหอยนางรม และซีอิ๊วขาว ปิดท้ายด้วยใบกะเพรา ผัดอีกครั้งจนกุ้งสุกงอ ปิดเตาตักเสิร์ฟได้เลยจ้า

 

5. กะเพราหมึก

ตามมาติด ๆ กับเมนูปลาหมึกเนื้อใสรสชาติหวานกรอบ นำมาผสมกับซอสกะเพราสูตรพิเศษที่จัดเต็มทั้งเผ็ด เค็ม หวาน และส่งกลิ่นหอมตลบอบอวล ใช้เวลาผัด ๆ คลุก ๆ ไม่นานเมนูนี้ก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ เนื้อหมึกสดจะเด้งสู้ฟันและมีความนุ่ม เคลือบน้ำซอสรสจัดจ้านและใบกะเพราหอม ๆ ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งได้รสหวานของเนื้อหมึกแทรกซึมไปทั่วทั้งปาก ฟินจะบรรยายไม่ถูกเลยค่ะ

วัตถุดิบกะเพราหมึก
ปลาหมึกสด
ใบกะเพรา
พริกสด
กระเทียม
เกลือ
น้ำตาล
ซอสหอยนางรม
น้ำปลา
น้ำมันพืช
วิธีทำกะเพราหมึก
ล้างทำความสะอาดหมึกสด จากนั้นควักเอาไส้, หมึก และกระดองออก จากนั้นหั่นหมึกเป็นแว่นกลม ๆ ยิ่งเป็นแว่นหนาก็ยิ่งอร่อยนะคะ เสร็จแล้วเด็ดใบกะเพราและตำพริก, ดอกกะเพรา และกระเทียมต่อเลย หันมาตั้งหม้อ ใส่น้ำ รอจนน้ำเดือดใส่เกลือลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำเหมึกลงลวกจนเกือบสุก ตักขึ้นน็อกน้ำเย็นทันทีแล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำ และตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เปิดไฟกลาง น้ำมันร้อนได้ที่แล้วนำพริกกระเทียมลงผัดจนหอม ใส่หมึกลวก ปรุงรสด้วยน้ำตาล, ซอสหอยนางรม และน้ำปลา คลุกให้เข้ากันสักรอบตามด้วยใบกะเพรา ผัดจนใบกะเพราสลดแล้วตักใส่จานพร้อมรับประทานแล้วค่ะ

 

6. ผัดกะเพราหอยแมลงภู่

ใครชอบรับประทานหอยเนื้อหวาน ๆ ต้องถูกใจเมนูผัดกะเพราหอยแมลงภู่แน่นอนค่ะ เราจะเลือกใช้หอยแมลงภู่ต้มสุกตัวใหญ่ ๆ เนื้อแน่น หวาน นำมาผัดกับซอสกะเพรา ปรุงรสชาติให้ค่อนไปทางเผ็ดร้อน เพิ่มกลิ่นหอมด้วยใบกะเพราสด เมื่อกัดลงไปเพื่อน ๆ จะรู้สึกได้ถึงรสเผ็ดจัดจ้านก่อน จากนั้นรสหวานของเนื้อหอยจะออกมาปลอบประโลมจิตใจ และกลิ่นหอม ๆ ของกะเพราช่วยกลบกลิ่นคาวได้ดีเยี่ยม

วัตถุดิบกะเพราหอยแมลงภู่
เนื้อหอยแมลงภู่ต้มสุก
ใบกะเพรา
พริก
กระเทียม
น้ำตาล
ซอสหอยนางรม
น้ำปลา
น้ำมันพืช
วิธีทำกะเพราหอยแมลงภู่
นำหอยมาล้างน้ำสะอาดอีกหนึ่งครั้งเพื่อลดความเค็มและเพิ่มความมั่นใจ จากนั้นผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ต่อมาเด็ดกะเพรา ตำพริก, ดอกกะเพรา และกระเทียมให้แหลก จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน น้ำมันร้อนได้ที่แล้วนำพริกกระเทียมลงผัดจนส่งกลิ่นหอมไปทั่วทั้งครัว ตามด้วยหอยแมลงภู่ ปรุงรสด้วยน้ำตาล, ซอสหอยนางรม และน้ำปลา คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามชอบ ปิดจ๊อบด้วยใบกะเพรา ผัดสองสามรอบให้ใบกะเพราสลด ติดเตาแล้วตักใส่จานได้เลยจ้า

 

7. กะเพราทะเล

ในเมื่อเลือกไม่ได้ว่าจะใส่อะไรดีก็จับทุกอย่างมาผัดรวมกันซะเลย ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู หรือปลาก็จัดมาแบบเน้นเครื่องไม่เน้นข้าว อาหารทะเลสดจะมีรสชาติหวานอร่อยตามธรรมชาติ ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งหวาน เราจะเตรียมซอสให้มีรสเผ็ดหน่อย ๆ เค็มนิด ๆ และเน้นชูรสหวานของเนื้อสัตว์ ใส่ใบกะเพราลงไปเพื่อช่วยให้กลิ่นคาวลดลงและเพิ่มความเพอร์เฟ็ค

วัตถุดิบกะเพราทะเล
อาหารทะเล
ใบกะเพรา
พริกสด
กระเทียม
น้ำตาล
ซอสหอยนางรม
น้ำปลา
น้ำมันพืช
วิธีทำกะเพราทะเล
ล้างทำความสะอาดและเตรียมเนื้อสัตว์ให้เรียบร้อย จากนั้นลวกเนื้อสัตว์ให้สุกประมาณหนึ่งแล้วน็อกน้ำเย็น ตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดแล้ว หันมาเด็ดใบกะเพราและตำพริกกระเทียมให้เข้ากันค่ะ จากนั้นให้ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน น้ำมันร้อนแล้วนำพริกกระเทียมลงผัดจนหอม ตามด้วยเนื้อสัตว์ เพิ่มรสชาติด้วยซอสหอยนางรม, น้ำปลา และน้ำตาลอีกนิดหน่อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ใบโหระพาปิดท้าย ปิดเตา แล้วคลุกเคล้าจนใบโหระพาสลด ตักใส่จานพร้อมรับประทาน

 

8. กะเพราไข่เยี่ยวม้า

กะเพราไข่เยี่ยวม้าเป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อยที่มีขั้นตอนและวิธีการทำที่ไม่ยากเลยค่ะ กะเพราหอม ๆ บวกกับไข่เยี่ยวม้ากรอบนุ่ม เพิ่มโปรตีนด้วยหมูสับเนื้อแน่น ๆ นุ่ม ๆ เป็นความฟินที่บรรยายออกมาไม่ได้ ตัวซอสของเราจะมีทั้งรสเผ็ด เค็ม และหวานครบรส เพิ่มเท็กซ์เจอร์ด้วยกะเพรากรอบที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

วัตถุดิบกะเพราไข่เยี่ยวม้า
หมูสับ
ไข่เยี่ยวม้า
ใบกะเพรา
พริก
กระเทียม
แป้งทอดกรอบ
น้ำตาล
ซอสหอยนางรม
น้ำปลา
น้ำเปล่า
น้ำมันพืช

 

วิธีทำกะเพราไข่เยี่ยวม้า
ปอกเปลือกและล้างไข่เยี่ยวม้าด้วยน้ำเปล่า ซับผิวด้านนอกให้แห้งแล้วหั่นครึ่งหรือแบ่งเป็น 4 ส่วนก็ได้ ตามชอบเลยค่ะ จากนั้นหันมาเด็ดใบกะเพราและตำพริกกระเทียมตามสเต็ปเดิม

ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเยอะหน่อยนะคะ เปิดไฟกลางรอน้ำมันร้อน ระหว่างรอผสมแป้งทอดกรอบด้วยน้ำเย็น คนให้ละลายเข้ากันดี เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่แล้วนำไข่เนี่ยวม้าคลุกแป้งแห้งนิดหน่อยแล้วคลุกแป้งเหลว นำลงทอดจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นหยิบใบกะเพราส่วนหนึ่งลงทอดจนน้ำมันนิ่งและกรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันเช่นกันค่ะ

วิธีทำกะเพราไข่เยี่ยวม้า
ปอกเปลือกและล้างไข่เยี่ยวม้าด้วยน้ำเปล่า ซับผิวด้านนอกให้แห้งแล้วหั่นครึ่งหรือแบ่งเป็น 4 ส่วนก็ได้ ตามชอบเลยค่ะ จากนั้นหันมาเด็ดใบกะเพราและตำพริกกระเทียมตามสเต็ปเดิม

ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเยอะหน่อยนะคะ เปิดไฟกลางรอน้ำมันร้อน ระหว่างรอผสมแป้งทอดกรอบด้วยน้ำเย็น คนให้ละลายเข้ากันดี เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่แล้วนำไข่เนี่ยวม้าคลุกแป้งแห้งนิดหน่อยแล้วคลุกแป้งเหลว นำลงทอดจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นหยิบใบกะเพราส่วนหนึ่งลงทอดจนน้ำมันนิ่งและกรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันเช่นกันค่ะ

 

9. กะเพราหมูกรอบ

อีกหนึ่งเมนูกะเพรายอดฮิตที่หลายคนชื่นชอบคงหนีไม่พ้นกะเพราหมูกรอบ เป็นการเอาหมูกรอบมารวมกับซอสกะเพราเข้มข้น ผัดแห้ง ๆ ซอสรสชาติจัดจ้านเคลือบหมูสามชั้นทอดกรอบชิ้นพอดีคำ ในส่วนของหมูบอกเลยว่ากรอบกรุบกรับถึงใจ เนื้อด้านในยังฉ่ำ ๆ เข้ากับซอสและข้าวสวยร้อน ๆ ได้ดีทีเดียวเลยค่ะ

วัตถุดิบกะเพราหมูกรอบ
หมูสามชั้น
ใบกะเพรา
พริก
กระเทียม
เกลือ
น้ำตาล
ซอสหอยนางรม
น้ำปลา
น้ำมันพืช
วิธีทำกะเพราหมูกรอบ
ก่อนจะทำกะเพราหมูกรอบได้เราก็ต้องมีหมูกรอบกันก่อน เพื่อน ๆ สามารถดูวิธีการทำหมูกรอบได้ที่นี่ เมนูหมูสามชั้น: หมูกรอบ ได้หมูกรอบมาแล้วก็หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วมาเด็ดใบกะเพราและตำพริกกระเทียมต่อเลยจ้า จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน รอจนน้ำมันเริ่มร้อนนำพริกกระเทียมลงผัดจนหอม จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาล, น้ำปลา และซอสหอยนางรม ผสมจนทุกอย่างเข้ากันดีแล้วใส่หมูกรอบและใบกะเพราปิดท้าย คลุกให้ซอสเคลือบทั่วชิ้นหมูแล้วตักใส่จาน ทานร้อน ๆ กรอบฟินมาก ๆ

 

10. กะเพราเนื้อ

ปิดท้ายด้วยกะเพราเนื้อรสชาติเผ็ดร้อนถึงใจ เมนูนี้ไม่ได้มีดีแค่ความเผ็ดเพราะเราจะเพิ่มมะแขว่นลงไปผสมด้วย ซึ่งเอกลักษณ์ของมะแขว่นคือจะมีกลิ่นหอมและรสเผ็ดชา ๆ คล้ายพริกหม่าล่า เมื่อผสมกับใบกะเพราะก็จะช่วยชูกลิ่นและมีความหอมอบอวลอยู่ในปาก ซึ่งกลิ่นและรสชาติเผ็ดร้อนเหล่านี้ก็จะช่วยลดกลิ่นคาวของเนื้อ คงไว้เฉพาะความหวานและเนื้อสัมผัสนุ่ม ๆ ค่ะ

วัตถุดิบกะเพราเนื้อ
เนื้อวัว
ใบกะเพรา
มะแขว่น
พริกสด
กระเทียม
น้ำตาล
ซอสหอยนางรม
ซีอิ๊วขาว
น้ำมันพืช
วิธีทำกะเพราเนื้อ
ล้างเนื้อวัวให้สะอาด จากนั้นแล่เนื้อเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ ไม่หนาหรือบางจนเกินไปค่ะ พักเนื้อไว้ก่อน หันมาเด็ดใบกะเพรา โขลกมะแว่นประมาณครึ่งช้อนโต๊ะจนละเอียด ตรงนี้สามารถปรับเพิ่มหรือลดปริมาณได้นะคะ มะแขว่นละเอียดดีแล้วใส่พริกและกระเทียมตำรวมกันจนแหลกเลยค่ะ

ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เปิดไฟกลางรอจนน้ำมันร้อนดีแล้วนำเครื่องโขลกลงผัดจนส่งกลิ่นหอมฟุ้ง จากนั้นตามด้วยเนื้อวัว ผัด ๆ คลุก ๆ จนเนื้อเริ่มสุกแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาล, ซีอิ๊วขาว และซอสหอยนางรม คลุกให้เข้ากันอีกครั้ง สังเกตุให้เนื้อยังมีสีชมพูอ่อน ๆ อยู่นะคะ จะได้เนื้อระดับมีเดียมแรร์ที่มีรสหวานและไม่เหนียว จากนั้นใส่ใบกะเพรา คลุกจนใบสลด ปิดเตาแล้วตักเสิร์ฟได้เลยจ้า

 

 

กะเพรา เขียนอย่างไร ?

ระหว่าง กะเพรา หรือ กระเพรา หรือ กะเพา ?

ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ นั้นระบุว่าที่ถูกต้องก็คือว่า กะเพรา [-เพรา] ที่เป็นไม้ล้มลุกใช้ปรุงเป็นอาหาร ส่วนคำว่า “กะเพา” จะหมายถึงเครื่องสานชนิดหนึ่ง และคำว่า “กระเพรา” ไม่พบในพจนานุกรมแต่อย่างใด สรุปก็คือ เขียนว่า “กะเพรา


น่าจะพอเห็นประโยชน์กันแล้วนะครับว่า "กะเพรา" นอกจากจะเป็นผักสมุนไพรคู่บ้านแล้ว ยังสามารถนำมาทำอาหารอร่อย ได้ประโยชน์อีกด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://bestreview.asia/foods/menus-stir-fried-basil/

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

กะเพรา กระเพรา กะเพา เขียนอย่างไรจึงจะมีความหมายถูกต้อง

 รู้หรือไม่?

  1. กะเพราเขียนแบบไหนถูกต้อง?

    คำว่า “กะเพรา” ที่ถูกต้องคือ "กะเพรา"

  2. กะเพรา เขียนถูกหรือผิด?

    กะเพรา เขียนถูกต้อง


อ่านต่อเพิ่มเติม

คำในภาษาไทยที่มักเขียนผิดที่เกี่ยวข้อง

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "กะเพรา: 10 สูตรเมนูกะเพรา รสเด็ด (คัดให้แล้ว)"