บทความน่ารู้

เทคนิคจำศัพท์ - ตอนที่ 2 : Number Prefixes

Number Prefixes ซึ่งก็คือส่วนที่เติมไปหน้าคำแล้วทำให้คำมีความหมายเกี่ยวกับตัวเลข คำศัพท์เหล่านี้ก็เป็นคำที่เราเจอบ่อยๆ และใช้กันอยู่ทุกๆ วัน

คราวที่แล้วเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีจำคำศัพท์ที่เรียกว่า จำยังไงให้ได้มากถึงร้อย ซึ่งก็คือการวิเคราะห์คำศัพท์เพื่อที่จะแยกแยะรากศัพท์ให้ถูกต้อง เราลองมาทวนกันอีกสักนิดนะครับ "ส่วนที่เติมข้างหน้าคำเรียกว่า prefix ส่วนที่เติมข้างหลังคำเรียกว่า suffix

 

ถ้าหากเราสามารถแยกสองอย่างนี้ได้การจำศัพท์ของเราก็จะง่ายขึ้นมากๆ แทบจะไม่ต้องท่องจำเลยทีเดียว" แน่นอนว่าในตอนที่ 1 เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Negative Prefixes หรือส่วนที่เติมเข้าไปหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายเชิงลบกันไปแล้วว่ามีอะไรบ้าง ในวันนี้เราก็จะมาต่อกันที่ Number Prefixes ซึ่งก็คือส่วนที่เติมไปหน้าคำแล้วทำให้คำมีความหมายเกี่ยวกับตัวเลข คำศัพท์เหล่านี้ก็เป็นคำที่เราเจอบ่อย ๆ และใช้กันอยู่ทุก ๆ วันเหมือนกันครับ ลองมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

demi-, hemi-,semi-

 เติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า "ครึ่ง"  มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน Demigod มีความหมายว่า เทพที่เกิดจากเทพและมนุษย์ มาจาก demi (ครึ่ง) + god(เทพเจ้า) hemisphere มีความหมายว่า ซีกโลก มาจาก hemi (ครึ่ง) + sphere (ลูกโลก) semicircle มีความหมายว่า ครึ่งวงกลม มาจาก semi (ครึ่ง) + circle (วงกลม)  

mono-, uni-

เติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า “หนึ่ง” มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน Monotone มีความหมายว่า เพลงที่ร้องในระดับเสียงเดียว มาจาก mono (หนึ่ง) + tone (เสียงสูงต่ำ) unicycle มีความหมายว่า จักรยานล้อเดียว มาจาก uni (หนึ่ง) + cycle (จักรยาน)  

 

 

bi-, di-

เติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า "สอง","คู่" มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน bicycle มีความหมายว่าจักรยานสองล้อ มาจาก bi (สอง) + cycle (จักรยาน) dipole มีความหมายว่า เสาอากาศที่มี 2 แฉก มาจาก di (สอง) + pole (เสา)  

tri-

มีเติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า "สาม" มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน tricycle มีความหมายว่ารถจักรยายสามล้อของเด็ก มาจาก tri (สาม) + cycle (จักรยาน)  

dec-, deci

เติมเข้าไปข้างหน้าคำแล้วมีความหมายว่า "สิบ" มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน Decalogue มีความหมายว่า บัญญัติ 10 ประการของศาสนาคริสต์ มาจาก dec (สิบ) + logos (คำพูด)

 


อ่านต่อเพิ่มเติม


 หมวดหมู่ ภาษาอังกฤษ
 แท็ก prefix

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "เทคนิคจำศัพท์ - ตอนที่ 2 : Number Prefixes"