บทความน่ารู้

เครื่องปรับอากาศ: ระบบอินเวอร์เตอร์ (inverter) คืออะไร?

อากาศร้อนแบบนี้ อยากได้เครื่องปรับอากาศสักเครื่องมาคลายร้อน แต่ก็มีข้อสงสัยว่าแล้วระบบอินเวอร์เตอร์คืออะไร มีแล้วดียังไง

อากาศร้อนแบบนี้ อยากได้เครื่องปรับอากาศสักเครื่องมาคลายร้อน แต่ก็มีข้อสงสัยว่าแล้วระบบอินเวอร์เตอร์คืออะไร มีแล้วดียังไง

Inverter แปลว่าอะไร

Inverter แปลว่า เครื่องผกผัน, (ระบบ) อินเวอร์เตอร์ ใช้กับสิ่งที่เกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ระบบอินเวอร์เตอร์ คืออะไร

ระบบอินเวอร์เตอร์ คือ ระบบควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่แปลงกระแสไฟฟ้าสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดันและความถี่คงที่ให้เป็นไฟกระแสตรง (DC) โดยวงจรคอนเวอร์เตอร์ (Converter Circuit) จากนั้นไฟกระแสตรงจะถูกแปลงเป็นกระแสไฟสลับ สามารถปรับขนาดแรงดันและความถี่ได้โดยวงจรอินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit)

โดยเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์เมื่อเริ่มเปิดเครื่องอุณหภูมิจะค่อย ๆ ลดลงถึงระดับที่ตั้งไว้ หลังจากนั้นคอมเพรสเซอร์จะปรับรอบการทำงานลงเพื่อคงอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่สม่ำเสมอ และยังช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 20-30% เนื่องจากระบบการทำงานของคอมเพรสเซอร์ไม่ได้ถูกตัดบ่อยหรือรีเซ็ตระบบใหม่เมื่ออุณหภูมิถึงความเย็นที่กำหนดไว้

เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์

การทำงานของเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์จะแตกต่างจากเครื่องปรับอากาศทั่วไป ตรงที่อินเวอร์เตอร์เมื่อเริ่มเปิดเครื่อง อุณหภูมิจะค่อย ๆ ลดลงถึงระดับที่ตั้งไว้ หลังจากนั้น คอมเพรสเซอร์จะปรับรอบการทำงานลงเพื่อคงอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่ตลอดเวลา

ในขณะที่เครื่องปรับอากาศที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์ เมื่อเริ่มเปิดเครื่อง อุณหภูมิจะค่อย ๆ ลดลงต่ำกว่าระดับที่ตั้งไว้ประมาณ1-2 องศา หลังจากนั้น คอมเพรสเซอร์จะตัดการทำงาน จากนั้นอุณหภูมิจะค่อย ๆ สูงขึ้น เกินระดับที่ตั้งไว้ 1-2 องศา คอมเพรสเซอร์ก็จะเริ่มทำงานอีกครั้ง ทำให้อุณหภูมิภายในห้องจะเย็นเกินไป สลับกับร้อนเกินไปอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเวลานอนหลับ จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หลับ ๆ ตื่น ๆ ได้

อินเวอร์เตอร์มีประโยชน์อย่างไร?

การนำอินเวอร์เตอร์มาใช้งานในระบบทำความเย็นช่วยให้การทำงานของมอเตอร์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยในการประหยัดพลังงานในการเริ่มทำงานใหม่ ขณะที่ระบบทำความเย็นเริ่มทำงาน เครื่องทำความเย็นแบบอินเวอร์เตอร์จะสั่งให้มอเตอร์ทำงานที่รอบหมุนเร็วขึ้น ส่งผลให้สามารถทำความเย็นได้เร็วกว่าระบบทำความเย็นที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์

เมื่อสแตนบายหรืออุณหภูมิคงที่แล้วอินเวอร์เตอร์จะสั่งลดรอบการทำงานของมอเตอร์ลง (หมุนช้าลง) แต่ไม่หยุดการทำงานของมอเตอร์ซึ่งเป็นการลดกำลังงานที่ใช้ ช่วยให้ประหยัดค่าไฟมากขึ้น

นอกจากนี้อินเวอร์เตอร์ยังสามารถทำงานร่วมกับระบบทำความเย็นที่ใช้สารทำความเย็น R410A อย่างมีประสิทธิภาพ โดย R410A เป็นสารทำความเย็นที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและชั้นบรรยากาศอีกด้วย


สรุป

ถ้าถามว่าอินเวอร์เตอร์นั้นสำคัญกับระบบทำความเย็นหรือไม่ คำตอบคือสำคัญมากครับ เพราะระบบทำความเย็นเป็นหนึ่งในระบบการทำงานที่กินไฟค่อนข้างมากเลยทีเดียว อินเวอร์เตอร์จึงถูกคิดค้นมาเพื่อทำให้กระบวนการทำความเย็นนั้นมีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่ช่วยลดการกินไฟฟ้า ทำให้เราจ่ายค่าไฟได้ถูกลงจากเดิมมากถึง 30% เลยทีเดียว

 รู้หรือไม่?

  1. Inverter แปลว่าอะไร?

    Inverter แปลว่า เครื่องผกผัน, (ระบบ) อินเวอร์เตอร์

  2. ระบบอินเวอร์เตอร์ คืออะไร?

    ระบบอินเวอร์เตอร์ คือ ระบบควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ที่แปลงกระแสไฟฟ้าสลับ (AC) จากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดันและความถี่คงที่ให้เป็นไฟกระแสตรง โดยวงจรคอนเวอร์เตอร์ จากนั้นไฟกระแสตรงจะถูกแปลงเป็นกระแสไฟสลับ สามารถปรับขนาดแรงดันและความถี่ได้โดยวงจรอินเวอร์เตอร์


อ่านต่อเพิ่มเติม

คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้อง


 หมวดหมู่ ทั่วไป

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "เครื่องปรับอากาศ: ระบบอินเวอร์เตอร์ (inverter) คืออะไร?"