ปรัชญาชาวบ้าน

ปรัชญาชาวบ้าน

ความเย็น สามารถระงับความร้อนได้ ฉันใด ความสงบของเรา ก็สามารถระงับความพลุ่งพล่านของคนอื่นได้ ฉันนั้น

 ภาพประกอบ

  • ความเย็น สามารถระงับความร้อนได้ ฉันใด ความสงบของเรา ก็สามารถระงับความพลุ่งพล่านของคนอื่นได้ ฉันนั้น, ปรัชญาชาวบ้าน ความเย็น สามารถระงับความร้อนได้ ฉันใด ความสงบของเรา ก็สามารถระงับความพลุ่งพล่านของคนอื่นได้ ฉันนั้น

 ปรัชญาชาวบ้านที่คล้ายกัน

การโต้เถียงแม้จะมีเหตุผล แต่ถ้าใช้ท่วงท่าที่แข็งกร้าว ก็ยากที่จะเอาชนะได้ แต่การโต้แย้งโดยใช้เหตุผล ด้วยท่วงท่าที่อ่อนน้อม สามารถเอาชนะได้ โต้เถียงกับเขาบ่อยๆ ขัดแย้งกับเขาบ่อยๆ ไม่ต้องไปวิเคราะห์เขา ว่าเขาเป็นคนแบบไหน แต่ควรพิจารณาเรา ว่าเราเป็นคนแบบไหน คนที่ถูกนินทาด่าว่ามีอยู่ทั่วไป ถ้าจะเพิ่มเราเป็นผู้ถูกนินทา เข้าไปอีกสักคน จะเป็นไรไป คนป่วยหวังสุขภาพที่ดี คนมั่งมีหวังชื่อเสียง คนยากจนหวังทรัพย์สิน คนไม่มีกินหวังอาหาร คนเกียจคร้านหวังอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร คนมีปัญญา รู้จักทำใจให้เป็นสุข แม้แต่ในเรื่องที่ไม่น่าสุข คนโง่... สามารถทำใจให้เป็นทุกข์ได้ แม้ในเรื่องที่ไม่น่าทุกข์ คนไม่ดี มักสนใจในความไม่ดีของคนอื่น คนดี มักสนใจในความดีของผู้อื่น ความสำเร็จของคน ไม่ได้เกิดจากสวรรค์ ไม่ได้เกิดจากโชคชะตา แต่เกิดจากการฝึกฝน อย่างจริงจัง และสม่ำเสมอ ความโกรธไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป มันจะมาตอนเราเผลอเท่านั้น ถ้าเรามีสติ ความโกรธจะเข้ามาไม่ได้เลย คาถาที่ควรมีไว้ประจำใจ เมื่อจะซื้อของกินของใช้ ให้ท่องคาถาว่า จำเป็นไหม จำเป็นไหม คำชมนั้นแสนหวาน ใครๆก็ชอบ คำตินั้นขม ไม่มีใครชอบ แต่ผู้มีปัญญา สามารถนำคำติ มาแก้ไขพัฒนาตนเองได้ ตัวพยาบาทน่ากลัวนัก สามารถทำลายตัวเองได้ ทำลายผู้อื่นได้ ต้องทำลายตัวพยาบาทก่อน ก่อนที่มันจะทำลายเรา และทำลายผู้อื่น ในโลกนี้ที่เขาฉลาดกว่าเราก็มี โง่กว่าก็มี รวยกว่าก็มี จนกว่าก็มี สวย หล่อกว่าก็มี ฉะนั้น อย่าเย่อหยิ่งทะนงตน หรือโศรกเศร้าไปเลย บางคน มีวัตถุอำนวยความสะดวกมาก แต่ยังหาสุขไม่ได้ บางคนมีวัตถุอำนวยความสะดวกไม่มาก แต่หาสุขได้ สุขหรือไม่สุข.... ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตถุ แต่ขึ้นอยู่ที่ใจ ที่มองเห็นความเป็นจริงของโลกและชีวิต จนสามารถปล่อยวางคลายความยึดมั่นได้ บางคนเข้าใจผิดว่า การพูดมากแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถ เขาจึงพยายามพูดให้มาก ในทุกสถานที่ ความจริงแล้วการพูดมากนั้นไม่ดี พูดน้อยเกินก็ไม่ดี การพูดพอดีเท่านั้นจึงจะดี

หาคำศัพท์ไม่เจอ หรือยังไม่เห็นคำที่ต้องการ?

ช่วยแนะนำคำใหม่ให้เราสิ
แจ้งเพิ่มคำ

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "ความเย็น สามารถระงับความร้อนได้ ฉันใด ความสงบของเรา ก็สามารถระงับความพลุ่งพล่านของคนอื่นได้ ฉันนั้น"

 ปรัชญาชาวบ้าน จัดกลุ่มตามตัวอักษร ก-ฮ

 บทความอื่น ๆ จาก "Wordy Guru"

 ปรัชญาชาวบ้านที่แนะนำมาใหม่