บทความน่ารู้

เทคนิคจำศัพท์ - Negative Prefixes

การที่เราจะใช้ภาษาอังกฤษให้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสื่อสาร การอ่าน หรือแม้แต่การสอบสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ไวยากรณ์เลยก็คือการรู้ศัพท์นั่นเอง

การที่เราจะใช้ภาษาอังกฤษให้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสื่อสาร การอ่าน หรือแม้แต่การสอบสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ไวยากรณ์เลยก็คือการรู้ศัพท์นั่นเอง แต่ปัญหาที่เรามักจะพบบ่อย ๆ ก็คือศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นช่างมีมากมาย แถมยังไม่ได้ใช้ทุกวัน ใครจะไปจำได้หมดกันหล่ะ วันนี้ผมจึงจะมาแนะนำเทคนิคการจำคำศัพท์ ที่จะช่วยให้เราไม่ต้องปวดหัวหรือสับสน และจำได้อย่างเป็นระบบ

 

มาดูกันเลยว่าเทคนิคที่ว่านี้คืออะไร

วิเคราะห์ศัพท์เป็น มีชัยไปกว่าครึ่ง

เฮ้ย... แค่ให้จำศัพท์ยังไม่ได้เลย จะมาให้วิเคราะห์ศัพท์ด้วยนี่มันไม่ใช่แล้ว อย่าเพิ่งคิดแบบนี้กัน เพราะว่าการวิเคราะห์ศัพท์นี้ มันก็แค่การแยกแยะรากศัพท์ (root) ว่าส่วนใดเป็นส่วนที่เติมข้างหน้า (prefix) และส่วนใดเป็นส่วนที่เติมข้างหลัง (suffix)

หากเราสามารถแยกสิ่งเหล่านี้เป็น บอกได้เลยว่าเราจะสามารถเดาความหมายของศัพท์ได้แบบไม่ต้องจำให้มากมายเลย ฟังดูแล้วอาจจะงง ๆ งั้นมาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คำนั้นเป็นคำที่เราคุ้นเคยและเห็นกันอยู่บ่อย ๆ อย่างแน่นอน

 

Negative Prefixes

Negative Prefixes คือ ส่วนที่เติมเข้าไปหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายเชิงลบ ได้แก่

"dis-", "in-", "im-", "il-", "ir-", "non-", "un-" เติมเข้าไปข้างหน้าคำศัพท์แล้วมีความหมายว่า "ไม่" มาดูตัวอย่างคำศัพท์กัน

  • dislike มีความหมายว่า ไม่ชอบ มาจาก dis (ไม่) + like (ชอบ)
  • inconvenient มีความหมายว่า ไม่สะดวกสบาย มาจาก in (ไม่) + convenient (สะดวกสบาย)
  • illegal มีความหมายว่า ผิดกฎหมาย มาจาก in (ไม่) + legal (เกี่ยวกับกฎหมาย, ตามกฎหมาย)
  • impossible มีความหมายว่า เป็นไปไม่ได้ มาจาก im (ไม่) + possible (เป็นไปได้)
  • irreligious มีความหมายว่า ไม่มีศาสนา, ไม่นับถือศาสนา มาจาก ir (ไม่) + religious (ศาสนา)
  • nonalcoholic มีความหมายว่าไม่ใส่แอลกอฮอลล์, ไม่มีแอลกอฮอลล์ มาจาก non (ไม่) + alcoholic (เกี่ยวกับของมึนเมา, เกี่ยวกับแอลกอฮอลล์)
  • uncommon มีความหมายว่า ไม่ธรรมดา มาจาก un (ไม่) + common (ธรรมดา)

 

 

 

สำหรับ Negative Prefixes นอกจะมีแบบที่เติมไปหน้าศัพท์แล้วมีความหมายว่าไม่แล้ว แต่ยังมีแบบอื่นด้วย ได้แก่ "mis-" ที่เติมเข้าไปแล้วมีความหมายว่าผิดหรือไม่ถูกต้อง เช่น misunderstand (เข้าใจผิด) "un-", "de-" เติมเข้าไปแล้วให้ความหมายตรงกันข้ามกับคำเดิม เช่น undo (แก้, ลบล้าง) , deforestation (การตัดไม้ทำลายป่า)

นี่เป็นเพียงตัวอย่าง Negative Prefixes บางส่วนเท่านั้น


อ่านต่อเพิ่มเติม


 หมวดหมู่ ภาษาอังกฤษ
 แท็ก prefix

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "เทคนิคจำศัพท์ - Negative Prefixes"