บทความน่ารู้

คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ออกเสียงคล้ายกัน

สำหรับคนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง (หรือแม้แต่คนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ก็ตาม) สิ่งที่เราเจอกันเสมอก็คือ การสับสนทางไวยากรณ์ หรือการใช้คำบางคำผิดหรือสับสน โดนเฉพาะคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน

สำหรับคนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง (หรือแม้แต่คนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ก็ตาม) สิ่งที่เราเจอกันเสมอก็คือ การสับสนทางไวยากรณ์ หรือการใช้คำบางคำผิดหรือสับสน โดนเฉพาะคำที่ออกเสียงคล้าย ๆ กัน แท้จริงแล้ว การสับสนทางไวยากรณ์หรือใช้ผิดบ้างมันไม่เป็นปัญหาอะไรมากมายในเวลาที่เราพูด เพราะเรายังสามารถแสดงท่าทางประกอบหรือพูดขยายบริบทเพิ่มเติมได้ แต่การใช้คำไม่ถูกต้องนั้นจะกลายเป็นปัญหาทันที ถ้าหากเราต้องใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนหรือการอ่าน เพราะจะทำให้เราสื่อสารกับผู้อ่านไม่ถูกต้องและเข้าใจผิดความหมายได้

 

วันนี้เราจึงได้รวบรวม คำที่ออกเสียงคล้ายกัน แต่มีหลักการใช้ต่างกัน และเป็นคำที่หลาย ๆ คนมักใช้สับสนหรือใช้ผิดบ่อย ๆ มาให้ทุกคนได้ลองทบทวนกัน มาดูกันเลยว่ามีคำอะไรบ้าง

 

รวมชุดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ออกเสียงคล้ายกัน

Its vs.It’s

its เป็น possessive adjective ใช้แสดงความเป็นเจ้าของ ทำหน้าที่ขยายคำนามไม่สามารถเป็นประธานหรือกรรมของประโยคได้ ตัวอย่างเช่น The puppy played with its toy. ลูกสุนัขกำลังเล่นอยู่กับของเล่นของมัน

it’s เป็นการย่อรูปคำ ย่อมาจากคำว่า It is, it was หรือ it has ตัวอย่างเช่น It’s a dog. มันคือสุนัข  

There vs. Their vs. They’re

There เป็นกริยาวิเศษณ์ (adverb) ดังนั้นจึงทำหน้าที่ขยายกริยา,คุณศัพท์ และคำวิเศษณ์ จะใช้เมื่อกล่าวถึงสถานที่ ตัวอย่างเช่น I hope you don’t go there. ฉันหวังว่าคุณจะไม่ไปที่นั่น

Their เป็น possessive pronoun (สรรพนามแสดงความเป็นเจ้าของ)  ใช้แสดงความเป็นเจ้าของ ตัวอย่างเช่น Their mansion is beautiful. แมนชั่นของพวกเขานั้นสวยงาม

They’re เป็นการลดรูปของคำว่า they are ดังนั้นมันจึงทำหน้าที่เป็นประธานของประโยค ไม่ใช่ส่วนขยาย ตัวอย่างเช่น They're my best friends. พวกเขาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน  

Lose vs. Loose

lose เป็น กริยา แปลว่า พ่ายแพ้, สูญเสีย ตัวอย่างเช่น If you trust such a fellow, you will lose everything you have ถ้าคุณเชื่อเพื่อนแบบนั้น คุณจะสูญเสียทุกอย่างที่คุณมี

loose เป็นคุณศัพท์ แปลว่า  หลวม, เป็นอิสระ ตัวอย่างเช่น This shirt is a little bit loose. เสื้อตัวนี้หลวมไปนิดหน่อย    

Whose vs. Who’s

Whose เป็นรูปแสดงความเป็นเจ้าของของ who แปลว่าของใคร สามารถใช้เป็นได้ทั้งคำถามและคำเชื่อมประโยค ตัวอย่างเช่น Whose pen is this? นี่คือปากกาของใคร, I don’t know whose pen is on the table. ฉันไม่รู้ว่าปากกาของใครอยู่บนโต๊ะ

Who's เป็นการย่อรูปคำ ย่อมาจากคำว่า Who is ตัวอย่างเช่น Who is behind you?. ใครอยู่ข้างหลังคุณ?  

Your vs. You’re

Your เป็น possessive adjective แปลว่าของคุณ มีหน้าที่ในการขยายคำนามต้องมีคำนามต่อท้ายเสมอ ตัวอย่างเช่น your job is very exciting. งานของคุณเป็นงานที่น่าตื่นเต้นมาก

You’re เป็นการลดรูปของคำว่า you are ดังนั้นจึงทำหน้าที่เป็นประธานของประโยค ตัวอย่างเช่น You’re very beautiful. คุณเป็นคนสวยมาก

 

ฝึกฟังบ่อย ๆ แล้วพยายามทำความเข้าใจบริบทการสนทนาจะช่วยให้เราเข้าใจว่าหมายถึงคำไหนได้โดยง่ายนะจ๊ะ


อ่านต่อเพิ่มเติม


 หมวดหมู่ ภาษาอังกฤษ

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ออกเสียงคล้ายกัน"