บทความน่ารู้

การเขียนคำอวยพร

เทศกาลแห่งความสุขใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนก็มีการวางแผนต่างๆไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้างในช่วงปีใหม่นี้ สิ่งหนึ่งที่เรามักเห็นหรือได้ยินในช่วงเทศกาลนั้นก็คือคำอวยพร บทความนี้เราจึงจะมาพูดถึงการเขียนอวยพรให้กับผู้อื่น
เทศกาลแห่งความสุขใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนก็มีการวางแผนต่างๆไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้างในช่วงปีใหม่นี้ สิ่งหนึ่งที่เรามักเห็นหรือได้ยินในช่วงเทศกาลนั้นก็คือคำอวยพร บทความนี้เราจึงจะมาพูดถึงการเขียนอวยพรให้กับผู้อื่น

การเขียนคำอวยพร เทศกาลแห่งความสุขใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนก็มีการวางแผนต่างๆไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้างในช่วงปีใหม่นี้ สิ่งหนึ่งที่เรามักเห็นหรือได้ยินในช่วงเทศกาลนั้นก็คือคำอวยพร

บทความนี้เราจึงจะมาพูดถึงการเขียนอวยพรให้กับผู้อื่น ถึงแม้ในปัจจุบันการเขียนอวยพรในโอกาสสำคัญให้แก่กันจะไม่เป็นที่นิยมเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ยังคงมีหลายคนที่ยังอยากศึกษาการเขียนอวยพรให้ถูกอยู่ไม่น้อย อย่างนั้นเรามาดูกันเลยยว่าหลักสำคัญในการเขียนคำอวยพรควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง

 

คําอวยพร  หมายถึง ข้อความแสดงความยินดีหรือความปรารถนาดีต่อผู้อื่นในโอกาสต่างๆ เช่น การถวายพระพร  ขึ้นปีใหม่ วันเกิด วันแห่งความรัก สําเร็จการศึกษา เปิดกิจการ เลื่อนตําแหน่ง วันแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่  เกษียณอายุ การอวยพรให้หายเจ็บป่วย วันสําคัญทางศาสนา เดินทางไกล เป็นต้น

 

หลักการเขียนคำอวยพร

  1. เขียนให้สอดคล้องสัมพันธ์กันระหว่างผู้อวยพร ผู้รับพร  โอกาส และสื่อที่ใช้อวยพร
  2. การกล่าวถึงโอกาสที่อวยพร
  3. การอวยพรผู้อาวุโสควรการกล่าวอ้างถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นสากลหรือสิ่งที่ผู้รับพรเคารพนับถือ
  4. ให้พรที่เหมาะสมกับผู้รับพรและเป็นพรที่สร้างสรรค์ในด้านต่างๆ เช่น ความสุข หน้าที่การงาน การเงิน ความสําเร็จ ความสมหวัง สุขภาพ อายุยืนยาว เป็นต้น
  5. ใช้ภาษาเขียนที่ถูกต้องเหมาะสมโดยพยายามสรรหาคำที่ไพเราะและมีความหมายดี

 

การเขียนอวยพรผู้ใหญ่

       สำหรับการเขียนอวยพรผู้ใหญ่ ซึ่งอาจรวมถึงญาติ ครูอาจารย์ เจ้านาย ฯลฯ  ต้องใช้ภาษาที่เป็นทางการสูง  อาจมีการอ้างถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บุคคลนั้นนับถือ และเน้นอวยพรเรื่องสุขภาพ อายุยืนและความสุข ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมได้ ยกตัวอย่างเช่น

“ในวารดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลให้คุณปู่ ประสบแต่ความสุข สุขภาพพลานามัยแข็งแรง ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยทั้งปวง...”

 

การเขียนอวยพรเพื่อน

การเขียนอวยพรเพื่อนอาจไม่ต้องใช้ภาษาที่เป็นทางการหรือศัพท์มากมาย  เราสามารถเขียนได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นคำอวยพรสั้นๆ ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ หรือจะเขียนเป็นข้อความยาวๆ พูดถึงความทรงจำดีๆ สมัยก่อนก็ได้ 

การเขียนอวยพรถึงเพื่อนที่สนิทสนมไม่ต้องคำนึงถึงความเป็นทางการมากนัก โอกาสที่เราสามารถเขียนอวยพรเพื่อนได้ก็เช่น วันจบการศึกษา งานแต่งงาน วันเกิด ฯลฯ ยกตัวอย่างเช่น

“แฮปปี้เบิร์ดเดย์เพื่อนรัก ขอให้แกมีความสุขมากๆ เรียนได้เกรดเอสมดังใจหวัง รักเสมอแล้วไว้เจอกัน”

 

การเขียนอวยพรในโอกาสต่าง ๆ

มีโอกาสสำคัญ ๆ มากมายที่เราสามารถเขียนอวยพรถึงกันได้ เช่น วันเกิด งานแต่งงาน วันขึ้นปีใหม่ เขียนขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือ ฯลฯ ซึ่งเราเองก็ต้องเขียนข้อความให้เข้ากับโอกาสและบุคคลคนนั้นด้วย  โดยเฉพาะคนที่สนิทมาก ๆ  ไม่ควรเขียนข้อความอวยพรทั่ว ๆ ไป แต่ควรพูดถึงความรู้สึกและความทรงจำที่มีร่วมกัน จะสามารถสร้างความประทับใจให้เขาได้มากกว่า


หากมีโอกาสได้เขียนอวยพรก็หวังว่าทุกคนจะนำสิ่งที่ได้ในบทความนี้ไปใช้ประโยชน์ในการเขียนไม่มากก็น้อย แม้การเขียนคำอวยพรส่งให้แก่กันจะไม่เป็นที่นิยม แต่ถ้าเราได้เขียนด้วยตัวเองรับรองว่าผู้รับก็คงประทับใจไม่น้อย


อ่านต่อเพิ่มเติม

ความคิดเห็นในหัวข้อ "การเขียนคำอวยพร"

 คำอวยพรยอดนิยม